วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2563

 

ถ้าพูดถึงสมุนไพรแล้วหลายคนคงจะนึกถึงสมุนไพรไทยอย่าง ขมิ้น ว่าน หรือสมุนไพรที่เราชินหูกัน วันนี้จะพาไปรู้จักกับสมุนไพรจีนที่มีมาอย่างยาวนานหลายพันปี ในภาษาจีนเรียกพืชชนิดนี้ว่า ตังถังเช่า และมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Cordyceps sinesis  ซึ่งสมุนไพรตัวนี้เป็นการผสมกันโดยไม่ตั้งใจระหว่างพืชกับสัตว์  โดยสัตว์ในที่นี้ก็คือหนอนผีเสื้อ  Hepialus armoricanus Oberthiir กับพืชที่เป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Cordyceps Sinensis ซึ่งเป็นเชื้อรา พอเชื้อราโตมาก็กลายเป็นเห็ดจะแผ่ขยายไปตามเทือกเขาหิมาลัยซึ่งมีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 10,000-15,000 ฟุต ความยาวของเทือกเขาหิมาลัยนี้ก็ไล่ไปตั้งแต่ภูฎาน เมืองจีน ทิเบต เนปาล เมื่อเชื้อราเห็ดที่อยู่บนดินก็ถูกหนอนผีเสื้อกินเข้าไป หนอนก็มีเชื้อราเห็ดตัวนี้อยู่ร่างกาย  ในฤดูหนาวซึ่งมีอากาศหนาวเย็นมากหนอนจะไชดินลงไปเพื่อจำศีล บางตัวไม่มีอาหารเพียงพอก็ตายไปในที่สุด ซึ่งก่อนที่หนอนจะตายกระบวนการทำงานของร่างกายและสมองของหนอนนี้จะถูกควบคุมด้วยเชื้อราของเห็ดที่ว่านี้  เชื้อราเห็ดจะบังคับการทำงานของสมองหนอนให้ขึ้นมาเหนือดินและตายลงไปในที่สุด หลังจากนั้นเห็ดจะกินหนอนเป็นอาหารตลอดช่วงฤดูหนาวอันยาวนานนี้ พอหน้าร้อนมาเยือนอีกครั้งเห็ดก็จะงอกต้นหญ้าขึ้นและกลายเป็นถั่งเช่าไปในที่สุด ซึ่งนับว่าเป็นสมุนไพรที่มีความอัศจรรย์ตั้งแต่กระบวนการเกิดเลยที่เดียว

การรับปะทานถั่งเช่าเพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์นั้นมีมานานนับพันๆ ปี ในบรรดาสมุนไพรจีนทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเห็ดหลินจือ เขากวางหรืออะไรก็ตามแต่ แต่ถั่งเช่าก็เป็นจักรพรรด์เบอร์หนึ่งมาตลอด เพราะว่าอุดมไปด้วยสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ โดยพบว่า ในถั่งเช่ามีองค์ประกอบทางเคมีที่สำคัญชื่อว่าสารแมนนิทอล หรือกรดคอร์ดิเซปิกเอซิค มีสารคอร์ดิเซปีนที่เป็นอนุพันธ์ของสารอะดีโนซีน นอกจากนี้ยังมีโพลีแซคคาไรด์และนิวคลิโอไซด์ โปรตีน พอลีแซกคาไรด์ ไขมันคอเลสเตอรอล วิตามินแลแร่ธาตุอีกด้วย ซึ่งสรรพคุณต่างๆ ส่งผลดีต่อร่างกาย โดยคุณประโยชน์ของถั่งเช่าได้แก่


1. ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เนื่องจากเป็นตัวช่วยในการทำงานของอินซูลินในเลือด 

2.เพิ่มศักยภาพการทำงานของไต ทำให้ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานมีระดับน้ำตาลลดลง เพิ่มเบต้าเซลล์ในตับอ่อน การทำงานของไตก็จะดีขึ้นด้วย 

3. บำรุงกำลังวังชา จากสรรพคุณในการออกฤทธิ์ของโพลีแซคคาไรด์ นิวคลิโอไซด์ และโปรตีนอีกหลาย ๆ ตัวนี้จะช่วยให้ร่างกายฟอกออกซิเจนได้มากขึ้น ทำให้เม็ดเลือดแดงเยอะ เพิ่มการขนส่งออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้เหนื่อยง่าย มีกำลังวังชามากยิขึ้่งขึ้น 

4.เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ถั่งเช่าได้ชื่อว่าเป็น ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้อย่างดีและช่วยเพิ่มจำนวนสเปิร์มได้ถึง 300 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ถั่งเช่ายังช่วยเพิ่มอารมณ์ทางเพศให้กับผู้ชายและผู้หญิงได้อีกด้วย เนื่องจากถั่งเช่าเข้าไปขยายหลอดเลือดให้สูบฉีดดีขึ้น ส่งผลให้ประสิทธอภาพการทำงานของร่างกายดีขึ้น

5.เพิ่มเซลล์เม็ดเลือดขาวในการต่อสู้กับเซลล์มะเร็งในร่างกาย ประสิทธิภาพที่่สูงที่สุดของถั่งเช่าคือ การช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาวหน่วยเพชรฆาตที่มีชื่อว่า Natural killer Cell  คือการป้องกันเซลล์มะเร็งเนื่องจากเซลล์เม็ดเลือดขาวสามารถฆ่าเชื้อเซลล์มะเร็งได้เร็วกว่าเดิม 

6.ช่วยทำให้จิตใจสงบ นอหลับดี เพิ่มฮอร์โมนในการเจริญเติบโต ช่วยชะลอความแก่ชรา

7. ช่วยบรรเทาอาการไตเสื่อม ไตอักเสบเรื้อรัง คนไข้โรคไตวายเรื้อรังมีอาการดีขึ้นจากการรับประทานถั่งเช่าติดต่อกัรเป็นเวลา 1 เดือน

8.ลดความเสี่ยงเรื่องการอุดตัน ถั่งเช่าช่วยปรับสมดุลคอเลสเตอรอลในเลือด โดยเป็นตัวช่วยในการลดไขมัน LDL  ลง และเพิ่มจำนวนไขมัน DHLขึ้น  ต่อต้านการเกิดไขมันแข็งจากกระบวนการออกซิไดซ์โดยสารอนุมูลอิสระ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น