วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2563

โรคไมเกรน


 

โรคไมเกรน (MIGRAINE) ความจริงไม่น่าจะจัดว่าเป็นโรคแต่อย่างใด เพราะเป็นภาวะที่หลอดเลือดแดงในสมองบีบตัวและคลายตัวมากกว่าปกติ ในคนปกติหลอดเลือดแดงเหล่านี้มีอยู่มากมายในสมองจะมีการบีบตัวและคลายตัวอยู่เป็นประจำ แต่ไม่มากจึงไม่ปวดหัว ในผู้ปวดไมเกรน (MIGRAINE) จะไม่พบพยาธิใดๆ ในหลอดเลือดแดงของสมองจึงไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดอัมพาตหรือพิการแต่อย่างใด

ในแพทย์แผนไทย ไมเกรนหรือโรคปวดศีรษะข้างเดียว เกิดจากความผิดปกติของลม เรียกว่า ลมปะกัง, ตะกัง ผู้ป่วยมีอาการปวดศีรษะมาก อาจจะปวดข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ ผู้ป่วยอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ตาพร่า วิงเวียน อาเจียน โรคไมเกรน จะมีอาการปวดศีรษะงาน 4-7 ชั่วโมงนอกจากนี้ ก่อนเกิดอาการปวดศรีษะจะมีอาการผิดปกติทางสายตาเช่น เห็นจุดสีดำ เห็ดแสงระยิบระยับ ตาจะมึดลง เห็นภาพขนาดภาพเพียงครึ่งเดียวมองเห็นเป็นเส้นคลื่นก่อนจะปวดอีกประมาณ 1 ชั่วโมง

อาการของโรคไมเกรน

ปวดศีรษะครึ่งซีก อาจป็นบริเวณขมับหรือท้ายทอย แต่บางครั้งก็อาจเป็นสองข้างพร้อมกันหรือเป็นสลับข้างกันได้
ลักษณะการปวดศีรษะส่วนมากจะปวดตุ๊บๆ นานๆครั้งหรึอเกิน20นาที (ยกเว้นจะได้รับประทานยา) แต่บางครั้งถ้าเป็นรุนแรง อาจปวดนานเป็นวันๆหรือสัปดาห์ก็ได้ผู้ป่วยบางรายอาจมีปวดตื้อๆสลับกับปวดตุ๊บๆในสมองก็ได้
อาการปวดศีรษะมักรุนแรง และส่วนมากจะมีการคลื่นไส้ หรืออาเจียนร่วมด้วยเสมอ โดยอาจเป็นขณะปวดศีรษะ ก่อนหรือหลังปวดศีรษะก็ได้ บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากจนรับประทานอะไรไม่ได้
อาการนำจะเป็นอาการทางสายตา โดยจะมีอาการนำมาก่อนปวดศีรษะราว 10-20 นาที เช่น เห็นแสงเป็นเส้นๆ ระยิบระยับ แสงจ้าสะท้อน หรือเห็นภาพบิดเบี้ยวนำมาก่อน

ปัจจัยเสี่ยงและสาเหตุของโรคไมเกรน

- สิ่งแวดล้อมก็สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะ เช่น อากาศร้อนจัด หนาวจัด
- ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงก็สามารถทำให้เกิดอาการปวดศีรษะได้ เช่นช่วงที่มีประจำเดือนรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด ขณะตั้งครรภ์
- อาหารบางชนิดส่งเสริมให้เกิดไมเกรนได้ เช่น คาเฟอีน ผงชูรส ช็อกโกแลต Alcohol
- สภาพร่างกายที่อาจเกิดอาการไมเกรนได้เช่น นอนไม่เพียงพอ เครียดวิตกกังวลทำงานหนักมากเกินไป


การรักษาไมเกรนแบ่งออก

1.รักษาแบบเฉียบพลัน ในแพทย์แผนปัจจุบันมักจะให้ยาแก้ปวดชนิดแรงซึ่งมีผลเสียต่อไตอย่างมาก แล้วอาการปวดศรีษะไม่ได้หายสักทีเดียว แต่สำหรับแพทย์แผนไทยแล้วอาการปวดไมเกรนชนิดเฉียพลันแก้ได้ง่ายมากๆ ด้วยยาหอม ที่มีสรรพคุณ แก้ลมกองละเอียดซึ่งยาหอมทั่วไปมักมีสรรพคุณด้านนี้อยู่แล้ว แอดมินยื่นยันว่า ถ้าอาการไมเกรนกำลังจะถามหา มีอาการผิกปกติให้รีบชงยาหอมกิน อาการปวดศรีษะจะหายไปภายในไม่เกิน 15นาที

2.ป้องกันการเกิดไมเกรน เราสามารถป้องกันการเกิดไมเกรนได้ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่นน้ำมากๆ แต่ถ้าผู้ป่วยโรคไมเกรนมีอาการป่วยเดือนนึงมากก 3-4 ครั้งแนะนำให้ทาแปะก๊วยผสมถั่งเช่า ซึ่งช่วยในเรื่องระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยลดความข้นของเลือด ให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น และยังช่วยลดความเครียด ช่วยผ่อนคลายจากการทำงานหนักได้อีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น